Làm Sao Để Tư Vấn Bảo Hiểm Appay Chuyên Nghiệp?

Bạn tìm hiểu và nhận thấy cơ hội cải thiện thu nhập của mình bằng APPAY. Và bạn đã bắt đầu đăng kí trở thành cộng tác viên bảo hiểm của APPAY. Nhưng bạn không có kinh nghiệm bán bảo hiểm, phải làm sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm đáp án cho câu hỏi: làm sao để tư vấn bảo hiểm APPAY chuyên nghiệp. Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Quy trình tư vấn bảo hiểm toàn diện xe máy thành công

1.1. Bước 1: Chuẩn bị trước khi gặp khách hàng

Công tác chuẩn bị chiếm hơn 60% sự thành bại của bất kì buổi tư vấn bảo hiểm nào. Và đây cũng là một phần quan trọng trong đáp án của câu hỏi: làm sao để tư vấn bảo hiểm APPAY chuyên nghiệp.

Làm Sao Để Tư Vấn Bảo Hiểm Appay Chuyên Nghiệp?
Hình minh họa

Trước khi gặp Khách hàng, bạn cần nắm rõ một số thứ về họ, như là độ tuổi, nghề nghiệp, sức khỏe, thu nhập, tài sản về nhà, xe,… Bạn cũng nên tìm hiểu đôi nét về số người trong gia đình, mong muốn, mục tiêu của họ,… Bạn phải là người ra quyết định Khách hàng này nên tham gia (các) sản phẩm/ gói Bảo hiểm nào. Lúc đó, bạn sẽ phải phân tích xem nên thiết kế cho họ một hay một vài Hợp đồng bảo hiểm như thế nào?

>>> Xem thêm: Bán Bảo Hiểm Cùng Appay Đã Thay Đổi Cuộc Sống Của Tôi Đáng Kể

Tiếp theo, hãy soạn chúng ra giấy thật chi tiết (về con số và trục thời gian) nhưng phải xúc tích, ngắn gọn và đơn giản.

Nguyên tắc: Hãy chỉ cho Khách hàng thấy những lợi ích bằng tiền mà bạn mang đến cho KH thông qua sản phẩm của mình.

Chưa hết, ngoài ra bạn cũng cần tương tác nhiều hơn với Khách hàng của mình trước buổi hẹn. Có thể thông qua việc nhắn tin, chat mạng xã hội để hiểu hơn về nhu cầu và trường hợp cụ thể của họ.

Bên cạnh đó, để tránh tình trạng KH cảm thấy bị làm phiền quá nhiều, bạn có thể gợi ý rồi để họ tự tìm hiểu thêm. Hoặc bạn gửi họ các thông tin, nội dung hay để họ tham khảo.

1.1.1. Hãy nói rõ những thuật ngữ khó hiểu

Trong ngành Bảo hiểm, có một thuật ngữ là “Số tiền Bảo hiểm” (STBH). Và tùy vào từng trường hợp, Khách hàng sẽ được chi trả bao nhiêu phần trăm của STBH (100% STBH, 300% STBH,…). Kinh nghiệm cho là đừng dùng cách diễn đạt này với họ, mà bạn phải là người tính toán trước cụ thể nó là bao nhiêu VNĐ (500 triệu VNĐ, 1,2 tỷ VNĐ,…).

Làm Sao Để Tư Vấn Bảo Hiểm Appay Chuyên Nghiệp?
Hình minh họa

Những điều này bạn phải tự mình làm nháp ở nhà. Tập dợt vài ba lần cho nhuần nhuyễn. Kểu như là soạn bài trước khi lên lớp vậy đó.

>>> Xem thêm: 4 Lý Do Bạn Nên Trở Thành Công Tác Viên Bảo Hiểm Của APPAY

1.2. Bước 2: Gặp Khách hàng và tiến hành tư vấn

Ngay khi gặp Khách hàng, điều đầu tiên bạn cần làm là một nụ cười niềm nở. Việc này thể hiện sự thân thiện của bạn và tạo sự thoải mái cho khách hàng.

Làm Sao Để Tư Vấn Bảo Hiểm Appay Chuyên Nghiệp?
Hình minh họa

Vào câu chuyện, bạn phải quyết định được đối với khách hàng này, mình cần nói từ đoạn nào. Bởi nếu nói với một khách hàng “còn chưa thực sự muốn tham gia Bảo hiểm” thì khác, và nói với một khách hàng “đã ưng thuận cần được bạn tư vấn cụ thể các Quyền lợi” thì khác.

Và bạn cần báo trước với họ là bạn sẽ nói những gì, sẽ xin khách hàng khoảng bao nhiêu phút. Và bạn sẽ giúp giải đáp những thắc mắc gì cho khách hàng.

Sau đó, bắt đầu trình bày bài tư vấn của mình. Nhớ là hãy theo bố cục rõ ràng. Nhưng phải ngắn gọn, đơn giản và dễ hiểu, nêu rõ lợi ích bằng tiền. Tối ưu hóa giọng nói, tùy chỉnh vị trí đứng hay ngồi. Nói chậm và nghĩ kỹ trước khi nói là những điều bạn cần phải chú ý suốt buổi tư vấn. 

>>> Xem thêm: [Chi Tiết] Kịch Bản Tư Vấn Bảo Hiểm Của Appay Cho Cộng Tác Viên

1.2.1. Bắt đầu một câu chuyện thú vị với khách hàng

Hãy bắt đầu nó với một tờ giấy trắng, từ từ viết ra từng quyền lợi một:

  1. Quyền lợi tiền mặt;
  2. Quyền lợi bảo vệ;
  3. Các quyền lợi khác;

Nhớ là phải biết ghép nối các phần một cách tự nhiên, giống như bạn đang kể cho KH một câu chuyện thú vị vậy. Nhưng đừng nói luyên thuyên một mạch như một cậu học sinh lên bảng trả bài cô giáo. Khi nói phải có ngắt, có nghỉ phù hợp.Tùy chỗ mà cần dừng lại, tạo khoảng lặng cho KH cảm nhận và suy nghĩ.

làm sao để tư vấn bảo hiểm Appay chuyên nghiệp

Cùng với đó, bạn cần biết đan xen khéo léo các câu hỏi đến KH. Điều này giúp buổi tư vấn trở nên thoải mái như một buổi trò chuyện. Hơn nữa, nó tăng độ tương tác và tập trung. Đồng thời cũng giúp bạn nắm bắt tâm lý và cảm xúc của KH nhiều hơn.

1.3. Bước 3: Kết thúc buổi tư vấn

Trước khi kết thúc, hãy đảm bảo những điều bạn cần đạt được là:

  • Khách hàng đã hiểu rõ và đầy đủ sản phẩm của bạn về Quyền lợi cũng như Lưu ý, Điều khoản loại trừ,…
  • Bạn phải nắm được mức độ hài lòng, khả năng KH đồng ý cao hay thấp;
  • Đã có thể chốt HĐ ngay lúc này hay chưa?

Vậy thì kết thúc buổi tư vấn Bảo hiểm, bạn nhận được chữ ký của KH hay một cuộc hẹn khác sau đó, bạn là người quyết định.

>>> Xem thêm: 5 Nguồn Tìm Kiếm Khách Hàng Cho Cộng Tác Viên Bảo Hiểm Appay

1.4. Bước 4: Tiếp tục chăm sóc Khách hàng

Tùy thuộc vào kết quả của buổi tư vấn trên, mà bạn cần biết những việc để chăm sóc Khách hàng khác nhau. Nếu khách hàng đã chốt, bạn cần lên lịch cho các công việc tiếp theo để hoàn tất Hợp Đồng cho khách hàng

tư vấn bảo hiểm cho khách hàng

Nếu phải hẹn lại cho cuộc gặp khác, bạn phải là người rõ hơn ai hết cần phải chuẩn bị thêm những gì cho cuộc gặp đó. Và nếu mọi thứ suôn sẻ, Hợp đồng được kí kết, bạn phải mang đến giao tận tay cho khách hàng của mình.

Giao Hợp đồng cũng là một việc đòi hỏi bạn phải làm thật sự chu đáo. Chẳng hạn là tóm tắt lại cho KH hiểu từng phần của HĐ, các Quyền lợi của họ,… Và sau đó, cái Hợp đồng bảo hiểm sẽ theo Khách hàng đến hàng chục năm trời, bạn phải đồng hành cùng họ.

2. Năm điều cấm kỵ mà cộng tác viên bảo hiểm không bao giờ được quên

2.1. Đeo bám khách hàng quá liên tục và thường xuyên

Gọi điện thường xuyên, với người bán bảo hiểm là sự quan tâm. Nhưng với khách hàng đôi khi lại là sự phiền toái. Nếu khách hàng ngay từ đầu đã không thấy dễ chịu khi nghe cụm từ “bảo hiểm”, thì khả năng họ đến với sản phẩm này cũng là cực kì thấp.

Làm Sao Để Tư Vấn Bảo Hiểm Appay Chuyên Nghiệp?
Hình minh họa

Cộng tác viên bảo hiểm nên từ tốn, tiếp cận khách hàng một cách chủ động. Khi khách hàng hoàn toàn chưa hài lòng với những thông tin được đưa ra. Hoặc bản thân bạn cảm thấy khách hàng chưa sẵn sàng tham gia một sản phẩm bảo hiểm, bạn hãy nhanh chóng cho khách hàng một vài ngày để suy nghĩ. Cách này vừa để khách hàng cảm thấy thoải mái, vừa để thể hiện sự chuyên nghiệp của tư vấn viên.

Hãy chỉ quay lại sau 7 tới 10 ngày, thời gian đủ để khách hàng vẫn nhớ tới bạn. Và đủ để suy nghĩ về hợp đồng bảo hiểm cũng như không thấy khó chịu khi được liên hệ lại.

>>> Xem thêm: Làm Sao Để Có Tiền? 18 Cách Kiếm Tiền Bền Vững Và Hiệu Quả

2.2. Đặt hoa hồng bảo hiểm lên trên quyền lợi khách hàng

Đây là một trong những điều “đại kị” với một tư vấn viên bảo hiểm. Bởi nó không chỉ ảnh hướng tới danh tiếng của chính người tư vấn đó. Mà còn gián tiếp tạo ra những hình ảnh tiêu cực về nghề bảo hiểm cũng như thương hiệu của APPAY.

đặt hoa hồng cho bảo hiểm
Hình minh họa

Có cho mình một mục tiêu hoa hồng bảo hiểm cao không phải là một điều xấu. Trái lại, nó là động lực giúp cho những người làm bảo hiểm thêm khao khát cống hiến. Tuy nhiên, nếu đặt lợi ích cá nhân lên trên quyền lợi khách hàng lại là điều vô cùng nguy hiểm.

Làm Sao Để Tư Vấn Bảo Hiểm Appay Chuyên Nghiệp?
Hình minh họa

Hãy nhớ: đừng cố bán, hãy giúp khách hàng mua. Và đừng quên mang theo trái tim khi đi gặp khách hàng. Những tư vấn viên nên đặt mức hoa hồng bảo hiểm cao. Nhưng phải luôn ưu tiên quyền lợi của khách hàng lên trên hết. Có như thế, người tham gia mới yên tâm và gắn bó với sản phẩm. Cũng như có niềm tin vào hãng, tư vấn viên và bảo hiểm.

2.3. Nói xấu các công ty bảo hiểm khác

Việc “dìm” các công ty bảo hiểm khác của một số tư vấn viên nhằm mục đích tạo ra sự nghi ngờ của khách hàng với các sản phẩm của công ty bảo hiểm đó. Đồng thời, cũng để thu hút người mua tìm đến sản phẩm của hãng mình đang có. Tuy nhiên, những tư vấn viên này không biết rằng, họ không chỉ đang hạ thấp uy tín của các hãng đối thủ. Họ đang gián tiếp làm xấu đi hình ảnh của các loại hình bảo hiểm và chính bản thân họ.

Làm Sao Để Tư Vấn Bảo Hiểm Appay Chuyên Nghiệp?
Hình minh họa

Thay vì lôi kéo khách hàng theo những cách không “đường hoàng”. Mỗi cộng tác viên hãy tự biến mình thành một trong những sức hút về uy tín của APPAY. Đôi khi khách hàng phân vân giữa nhiều hãng, nhiều gói dịch vụ. Nhưng chỉ cần được hướng dẫn chu đáo, được quan tâm, đáp ứng đầy đủ những nhu cầu của mình. Khi đó, khách hàng có thể cảm nhận được sự chân thành của người tư vấn. Và  sẵn sàng kí ngay vào hợp đồng bảo hiểm.

2.4. Không gặp trực tiếp người được bảo hiểm

Đây là điều tưởng như chắc chắn các tư vấn viên không mắc phải nhưng chỉ cần lơ là một lần, tư vấn viên sẽ phải chịu trách nhiệm rất lớn.

Bảo hiểm không giống như những sản phẩm khác. Vì có tới 2 đối tượng khách hàng: bên mua bảo hiểm và người được bảo hiểm. Trong nhiều trường hợp, cả 2 đối tượng này có thể cùng là một người. Nhưng khi bố mẹ tham gia bảo hiểm cho con cái, hoặc con cái tham gia bảo hiểm cho bố mẹ, vợ mua cho chồng, chồng mua cho vợ, mọi chuyện hoàn toàn khác.

Gặp khách hàng để chốt hợp đồng bảo hiểm là đương nhiên. Nhưng nếu chỉ gặp bên mua bảo hiểm mà không gặp người được bảo hiểm thì tư vấn viên, dù đang giúp người khác hạn chế rủi ro, tư vấn viên lại gián tiếp tự đẩy rủi ro về phía mình.

2.5. Kê khai hộ thông tin cho khách hàng

Nghe qua có vẻ như đây là việc tốt. Nhưng ngược lại, điều này gây thiệt hại cả cho khách hàng lẫn cộng tác viên bảo hiểm của APPAY. Vì một số trường hợp, khách hàng là người quen của tư vấn viên. Hoặc do người mua quá bận và không muốn tìm hiểu kỹ nên họ nhờ bạn kê khai thông tin cá nhân hộ hoặc kí thay.

làm sao để tư vấn bảo hiểm Appay chuyên nghiệp

Đôi khi, vì sự cả nể, sai sót khi ghi chép, hoặc nghiêm trọng hơn là thông đồng giữa các cá nhân. Những số liệu về khách hàng bị “bóp méo”, sai lệch với sự thật. Từ tình trạng sức khỏe, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp hoặc thậm chí là cả… giới tính.

Thông tin mà khách hàng cung cấp trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm là những yếu tố quan trọng và là cơ sở trong việc thẩm định điều kiện tham gia bảo hiểm nhân thọ của khách hàng. Nếu vi phạm điều này, cả 2 phía đều đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng.

Trên đây là những chia sẻ từ APPAY cho bạn về những kinh nghiệm thực tế để trở trở thành một tư vấn viên bảo hiểm. Hy vọng những gợi ý trên sẽ phần nào giúp bạn tìm đáp án cho câu hỏi: làm sao để tư vấn bảo hiểm APPAY chuyên nghiệp.